THÔNG BÁO THAY THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2558- VESAK 2014

14/05/2014 09:26


THÔNG BÁO (THAY THƯ MỜI) THAM DỰ 

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2558 - VESAK 2014

----------------------

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chan hòa với niềm vui chung của Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn biển.

Và hân hoan chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 sắp tưng bừng

diễn ra tại Việt Nam đăng cai. Trên tinh thần đó, Đạo Tràng Tịnh Độ A Di Đà

Chùa Phước Quang- Trung Tâm Cô Nhi Viện Phật Giáo Suối Nguồn Tình Thương

 trọng thể tổ chức Đại Lễ Mừng Phật Đản Sanh, mong như một đóa sen

góp dâng cúng dường lên Đức Từ Phụ Thích Ca và Đại Lễ Vesak Liên Hiệp 

Quốc.

Trên tinh thần Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường Chư Phật &

phương châm tổ chức Đại Lễ “Trang nghiêm– An Toàn – Tiết Kiệm”,

Ban Tổ Chức kính mong nhận được sự hưởng ứng tham dự của tất cả

quý thiện nam tín nữ, quý Đạo hữu, Phật tử xa gần câu hội hướng về

để Pháp Hội Mừng Phật Đản Sanh được thành tựu viên mãn.

Nam mô Lâm Tì Ni viên vô ưu thọ hạ, thị hiện Đản sanh,

Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

TM. BAN TỔ CHỨC

TK. Thích Phước Ngọc

(trân trọng kính mời)

------------------------------------------------------------
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ

Thời gian: Mùng 05 tháng Tư âm lịch
              (Thứ Bảy ngày 03/05 dương lịch)

•Địa điểm: Chùa Phước Quang – Trung Tâm Cô Nhi Viện Phật Giáo Suối Nguồn Tình Thương (Thị trấn Tam Bình, Vĩnh Long)

* Sáng:

   8h00 - 10h00: Cung nghinh Chư Tôn Đức và Ngài Gyalwai Nyugu Rinpoche cùng phái đoàn Lạt Ma Lobsang Tâm Không. Chào mừng quý vị khách quý, quý thân hữu, thiện tín Phật tử.

  11h30: Dùng cơm ngọ

* Chiều:

13h45: - Nghi thức hành chánh – tôn giáo Đại Lễ Phật Đản (chương trình riêng)

             - Nghi thức tắm Phật

             - Phát quà từ thiện cho người nghèo và mẹ Việt Nam Anh Hùng.

  17h00: - Thuyết Pháp

              - Trai Đàn Bạc Độ Kỳ Siêu cho vong linh thai nhi, chư anh linh chiến sĩ và đồng bào tử nạn.

* Tối:

18h30: - 
Thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ, diễu hành xe hoa, thả đèn hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an theo nghi thức Bắc Tông - Nam Tông - Mật Tông.

            - Chương trình văn nghệ Phật Giáo Mừng Đại Lễ Vesak 2014 (chương trình riêng) 

22h00: hoàn mãn và chỉ tịnh


ĐỨC PHẬT TRONG LÒNG NHÂN LOẠI

( TK. Thích Phước Ngọc viết dâng lời tri ân sự đản sanh mầu nhiệm)

Trên khắp cả hành tinh thân yêu này triệu triệu người đang hướng về ngày Phật đản, hướng về cuộc đời, pháp âm vi diệu, hình ảnh siêu thoát của một bậc vĩ nhân đã để lại cho con người, vũ trụ, thiên nhiên con đường sống trong an vui hạnh phúc chân thật.

Đón mừng ngày Rằm Tháng Tư, ngày trần gian chào đón Đức Từ Bi, ngày nhân loại đón bảy bước chân Thánh thiện, Đại bi, Đại trí cất bước chào đời. Ngày hận thù giết chóc xoá mờ, ngày bảy đoá sen hồng nâng gót ngọc Người sẽ mang hương thơm của Tình Thương, của sự sống bình đẳng bước vào thế giới ta bà cứu độ chúng sanh. Ngày mà nhân loại khắp năm châu gác bỏ ưu tư phiền muộn, đặt hết niềm tin, hướng tâm trọn vẹn về ngày Phật thị hiện thiêng liêng, bằng những giây phút tĩnh tại nhớ về giáo lý cao siêu, lời dạy muôn đời vẫn còn là chân lý. Đức Phật Thích Ca mâu Ni, một tấm gương sáng có một không hai trên cõi đời, một bậc Ứng Cúng Chánh Tri được mọi người trên hoàn vũ tôn kính.

Rằm Tháng tư, 2638 năm về trước

Đức Từ bi thị hiện xuống trần gian

Ôi thiêng liêng, ôi phước lành cõi tục

Bao hào quang, chuông khánh đản vang rền

Hờn giận,ghét ghen, tranh chấp lịm dần.

Ba cõi Mười phương, Thiên Nhơn mừng đón

Bảy đoá sen hồng nâng gót ngọc

Cả thế giới sáng ngời niềm giải thoát từ đây.

Từ sự Đản sanh nhiệm mầu đó; hậu thế, ở mọi nơi, trên mọi lãnh vực đều được thọ hưởng những triết lý sâu xa, những điều dạy khuyên đầy giá trị thực tiễn mà nếu bất cứ ai thực hành, trải nghiệm đều nhận được kết quả tràn đầy hạnh phúc.

Chúng ta được duyên may sống trong hào quang Phật, được nghe giáo lý Phật, cho dù lãnh hội, giác ngộ nhiều hay ít chúng ta cũng luôn nguyện với lòng nhớ ơn cao dày sâu thẳm của Người đã hy sinh vì nhân loại, chúng sanh. Nhờ sự đản sanh của Đức Phật, chúng ta được sáng soi đuốc tuệ, trau dồi trí đức theo chân Phật mà không mê tín, giáo điều hay mặc định. Vững niềm tin hướng về chân lý vĩnh cửu một cách khoa học, luôn luôn hợp thời, hợp lý.

Nhớ ơn Người đã khai sáng tâm linh, dẫn dắt chúng sinh bằng những giáo lý toàn hảo, khoa học mà những gì Đức Phật dạy dầu đã qua hơn 26 thế kỷ vẫn còn là thực tiễn, nhiệm mầu. Để dẫn chứng, để tỏ lòng biết ơn Người, nhân mùa Phật đản thiết tưởng là con Phật chúng ta cũng nên biết qua những nhà khoa học, những triết gia, những danh tài lừng danh thế giới nhận định, tôn sùng, ngợi ca về đấng cha lành của nhân loại, ĐỨC THÍCH CA MÂU NI, và Phật giáo là một tôn giáo khoa học và còn trên cả khoa học như thế nào để trau dồi và vững bước theo chân Ngài bước về ánh sáng chân lý, tự tại, an vui và hạnh phúc:

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học.

Tôn giáo ấy phải bao quát tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa.

Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". [Albert Einstein]

1. Nhân cách của Ðức Phật


Ðức Phật là hiện thân của mọi đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Ngài đã chuyển những lời nói thành hành động; không khi nào Ngài buông thả theo cái yếu đuối hay dục vọng thấp hèn cuả con người.

Luân lý, đạo đức căn bản của Đức Phật là giaó lý toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến. [Giáo sư Max Miller, Học giả người Ðức]

Không một lời thô bạo nào được thốt ra từ Đức Phật trong cơn tức giận. Chưa từng có một lời thô bạo trên môi Đức Phật kể cả trong lúc tình cờ.

[Tiến Sĩ S. Radhakrishnan]

Ðiều đáng chú ý nhất nơi Đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu óc khoa học trầm tĩnh và lòng thiện cảm sâu xa cuả từ tâm.

Thế giới ngày nay ngày càng hướng về Đức Phật vì Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm nhân loại. [Moni Bagghee, "Ðức Phật Của Chúng Ta"]

Ngài là một nhân vật đơn giản, chân thành, một mình tự lực phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ không phải thần kỳ. Tôi cảm thấy Ngài 

là một Con Người.


Ngài đã gửi bức thông điệp cho nhân loại trên hoàn vũ. Có nhiều tư tưởng tuyệt diệu hiện đại rất gần gũi, tương đồng với thông điệp của Ngài.

Tất cả những đau khổ, bất mãn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do lòng ích kỷ cuả bản ngã.

Lòng ích kỷ có ba dạng:

1. Tham vọng thỏa mãn cảm giác ;

2. Tham vọng muốn bất tử;

3. Tham vọng thành công .

Muốn trở nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống theo giác quan hoặc sống chỉ cho riêng mình. Rồi con người đó mới trở thành một bậc đại nhân.

Ðức Phật, 500 năm trước Thiên chúa, qua nhiều ngôn ngữ khác nhau đã dạy cho con người đức tính vị tha. Trong một số chiều hướng Ngài rất gần gũi với chúng ta và đáp ứng được nhu cầu của chúng ta.

Ðức Phật tỏ ra sáng suốt hơn Đức Chúa trong sự quan tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề trường tồn, bất tử của kiếp nhân sinh.

[H.G. Wells]

Tôi càng ngày càng cảm thấy đức Thích Ca Mâu Ni gần gũi con người nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài. Ngài là Ðường lối, là Chân lý và là Lẽ sống.

[- Giám mục Milman]

2. Trí tuệ của Đức Phật


Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, Đức Phật tuyên bố tự giải thoát . Theo Ngài, mỗi con người có thể đạt được điều đó do chính nỗ lực bản thân, ngay trong đời sống trên thế giới này mà không cần đến sự giúp đỡ của Thượng đế hay thánh thần nào.

Giaó lý cuả Ngài nhấn mạnh về lòng tự tin, tâm thanh tịnh, sự giác ngộ, an lạc và lòng thương yêu nhân loại.

Ngài cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của tri thức 

vì không có trí tuệ thì siêu linh nội tâm không thể thâm nhập vaò đời sống được.


[Giáo Sư Eliot, "Phật giáo và Ấn Ðộ giáo"]

Ðức Phật không chỉ nhận thức được Sự Thật tối cao, Ngài còn biểu lộ trí tuệ cao cả của Ngài, cao hơn tất cả kiến thức của các "Thần linh và Con Người".

Trí tuệ của Ngài rõ ràng và độc lập, không liên can gì đến thần thoại hoang đường mà còn rất vững vàng, tự hiển lộ được một cách rõ ràng và tự nhiên qua tư cách cuả Ngaì.

Vì lý do đó, Đức Phật rất tự tin, không đòi hỏi lòng mù quáng nhưng hứa hẹn nhiều tri kiến sáng suốt. [George Grimm, "Giáo Lý của Đức Phật"]

Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Đức Phật khuyến dụ và kêu gọi con người không nên làm hại sanh mạng, không nên cầu nguyện, ca tụng và hy sinh (sanh mạng) cho các Thần linh. Với tất cả tài hùng biện Ngaì đã có lần hùng hồn tuyên bố rằng Thần linh cũng cần đến sự giải thoát cho chính họ. [Giáo Sư Rhys Dadis]

Ðức Phật không thể giải thoát cho ai cả. Ngài dạy con người phải tự mình giải thoát mình cũng như chính Ngài đã tự giải thoát Ngài.

Con người chấp nhận giáo lý của Ngài không phải vì giáo lý này đến từ nơi Ngài, nhưng vì lòng xác tín cá nhân được thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy. Chân lý trổi dậy bởi ánh sáng trí tuệ nơi chính mình.

[Tiến Sĩ Oldenburg, Một học giả Ðức]

Dường như người thanh niên hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với bàn tay phải dơ lên như vừa khuyên nhủ vừa trả lời:

"Nếu con muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hãi, con hãy luyện tập trí tuệ và từ bi". [Anatole France]

Sự khác biệt giữa Đức Phật và một người bình thường giống như sự khác biệt giữa một người bình thường và một người mất trí. [Một Văn Hào]

Nếu một vấn đề nào đó cần được đề ra, vấn đề đó phải được giải quyết trong hài hòa và dân chủ theo đường lối dạy bảo của Đức Phật.[Tổng thống Nehru]

3. Cống hiến của Đức Phật cho nhân loại


Trong thế giới giông tố và xung đột, hận thù và bạo lực, thông điệp của Đức Phật sáng chói như vầng thái dương rực rỡ. Có lẽ không bao giờ thông điệp của Ngài lại thiết yếu hơn như trong thời đại của thế giới bom nguyên tử, khinh khí ngày nay. Hai ngàn năm trăm năm qua đã tăng thêm sanh khí và chân lý của thông điệp này.

Chúng ta hãy nhớ lại bức thông điệp bất diệt này và cố gắng phát triển tư tưởng và hành động của mình theo ánh sáng giáo lý của Ngài.

Có thể chúng ta phải tập bình thản đương đầu, ngay cả với sự khủng khiếp của thời đại nguyên tử và góp phần nhỏ cuả mình trong việc thực tập nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành động đúng (Chánh nghiệp). [Tổng thống Nehru]

Trên quả địa cầu này, Ngài đem đến những chân lý có giá trị trường cửu để thúc đẩy đạo đức, tiến bộ không chỉ riêng cho Ấn độ mà cho cả nhân loại.

Ðức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ.

[Albert Schweizer, một nhà triết học Tây Phương]

Sự thanh tịnh của tâm linh và lòng thương yêu tất cả sinh vật đã được dạy dỗ bởi Đức Phật.

Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô minh và điên cuồng là những chứng bịnh có thể chữa khỏi bởi sự giác ngộ và lòng từ bi.

[Tiến Sĩ Radhakrisnan, "Ðức Phật Cồ Ðàm"]

Ðức Phật không phải là riêng cuả Phật tử. Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn giáo khai sáng sau Ngài đều đã mượn rất nhiều tư tưởng của Ngài. [Một học giả Hồi Giáo]

Khi chúng ta đọc những bài thuyết giảng của Đức Phật, chúng ta cảm kích bởi tính hợp lý của chúng.

Giaó lý đầu tiên cuả Ngaì là các quan điểm thuần lý. Ngài cố gắng quét sạch tất cả những màng nhện giăng mắc đã từng ảnh hưởng đến cái nhìn và định mệnh của nhân loại.

[Tiến Sĩ S.Radhakrisnan, "Ðức Phật Cồ Ðàm"]

Ðức Phật là người cha nhìn thấy đàn con đang vui chơi trong ngọn lửa thế tục nguy hiểm. Ngài dùng đủ mọi phương tiện để cứu các con ra khỏi ngôi nhà lửa và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc của Niết bàn. [Giáo sư Lakshimi Narasu, "Tinh Hoa Của Phật giáo"]

4. Giáo pháp của Đức Phật


Ðọc về Phật giáo là biết rằng hai ngàn năm trăm trước đây, Phật đã hiểu rõ hơn và (đã được thừa nhận) đúng hơn về những vấn đề tâm lý mà con người hiện đaị còn đang tiếp tục tìm hiểu.

Phật tử đã nghiên cứu những vấn đề này từ lâu và 

đã tìm thấy câu trả lời. [Tiến Sĩ Graham Howe]


Phật giáo chưa bao giờ ép ai theo dù dưới bất cứ hình thức nào - hoặc ép buộc tư tưởng và niềm tin, hoặc bằng bất cứ một sự tâng bốc, lừa gạt hay ve vãn nhằm thâm nhập vào quan điểm riêng tư của người khác. Những nhà truyền giáo đạo Phật không bao giờ tuyên truyền, dành dựt đệ tử như nơi chợ búa [Tiến sĩ G. P. Malasekara]

Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi sự cuồng tín.

Phật giáo khuyến khích mỗi cá nhân tự chuyển hóa nội tâm bằng cách chiến thắng lấy mình chớ không thể nhờ đến sức mạnh và tiền bạc.

Ðức Phật chỉ rõ một con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết định nếu họ muốn theo tôn giáo này. [Giáo Sư Lakshmi Nasaru, "Tinh Hoa của Phật giáo"]

Không thể cho rằng Phật giáo bị suy yếu trong hiện tại vì Phật giaó đưạ trên những nguyên tắc cố định, bất biến. [Gertrude Garatt]

Mặc dù người ta có thể bị thu hút ngay từ đầu bởi sự khoáng đạt của tôn giáo này, nhưng người ta chỉ có thể tán dương giá trị thực sự của Phật giáo khi người ta phán xét kết quả tạo ra thông qua đời sống hàng ngaỳ của hành giả

[Tiến Sĩ Edward Conze, học Giả Phật giáo Tây Phương]

Phật giáo là một tôn giáo tự giác và ít lễ nghi.

Một hành động được thực thi bởi sự suy tư thì tự nó đã điều kiện hóa để không còn là một nghi lễ.

Nhìn bề ngoài có vẻ Phật giaó có nhiều nghi lễ nhưng thực sự không phải như vậy.

[Tiến sĩ W.F.Jayasuriya, "Tâm lý và Triết lý Phật giáo"]

Đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi khám phá ra không một tôn giáo nào có thể vượt qua sự quán triệt, Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của Đức Phật.

Tôi rất mãn nguyện đang ứng dụng cuộc đời cuả tôi theo con đường đó. [Giáo sư Rhys Davids]

Trên giải đất mênh mông của thế giới, vận mệnh nhân loại vẫn còn tồn tại. Rất có thể trong sự tiếp xúc với khoa học Tây phương, qua cảm hứng về tinh thần, giáo lý căn bản của Ðức Cồ Ðàm được phục hưng và điều đó có thể chiếm một vị trí lớn trong hướng đi của vận mệnh nhân loại. [ H.G.Well]

Phật pháp vẫn đứng vững cho đến ngày nay mà không bị đào thải bởi tiến trình thời gian và sự tăng trưởng kiến thức.

Dù cho kiến thức khoa học tăng tiến đến thế nào trên chân trời lý trí , Giáo pháp (Dhamma) cũng vẫn có chỗ để thừa nhận và đồng hóa các khám phá sâu xa hơn nữa. Giaó lý này không dựa vào các khái niệm giới hạn của tư tưởng và cũng không bị lệ thuộc vào những phủ định của tư tưởng.

[Francis Story, "Phật giáo, Một Tôn Giáo Thế Giới"]

Phật giáo là một phương thức để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc sống. Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến thức và thông minh chiếm ưu thế. Ðức Phật không thuyết giảng để thâu nạp tín đồ mà là để soi sáng người nghe.

[Một Văn Hào Tây Phương"]

"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo.

Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo cũng không cần từ bỏ quan điểm để xu hướng theo khoa học vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"….

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa.

Phật giáo đáp ứng được các điều kiện đó".

[Albert Einstein]

Đọc qua những nhận xét của các bậc triết gia, các nhà khoa học lừng danh thế giới, chúng ta thấy Đức Phật trong ánh mắt, trong tâm trí họ là một bậc vĩ nhân, một nhà khoa học tài ba hơn và trên tất cả mọi người trên thế giới.

Nói ra điều nầy không phải để hãnh diện hay khoe khoang mà để nhắc nhỡ chúng ta những người con Phật nhớ ân đức Phật THÍCH CA MÂU NI , Đức Từ Bi đã đưa biết bao chúng sanh thoát bể trầm luân tìm bến bờ giác ngộ.

“Thuyền từ một lá chơi vơi

Bể trần chở biết bao người trầm luân. ( Nguyễn Công Trứ)

Tất cả chúng ta, những ai hãy còn lênh đênh trên sóng biển trần ai, mùa Phật đản nầy hãy tìm về ánh sáng đản sinh, tư tưởng cao vời diệu vợi, về dưới bóng Cha lành để tựa bờ vai yêu thương, con tim nhân ái bao la, hoán đổi ưu phiền thành niềm tin giác ngộ, thương yêu và giải thoát.


Thích và chia sẻ bài này trên
   


Tags

 

Video nổi bật

Album tổng hợp